ดอกกุ้ง ของว่างโบราณ...ลูกผสม (มีวิธีทำ)


คนสมัยก่อนนิยมรับประทานของว่างคู่กับน้ำชายามบ่ายตามธรรมเนียมแบบอังกฤษ ซึ่งสยามประเทศได้รับอิทธิพลนี้มาเมื่อสมัยแผ่นดินพระพุทธเจ้าหลวง ดอกกุ้งก็คือของว่างที่ทำจากเนื้อกุ้งและไข่นกกระทา จัดเป็นคำเล็ก ๆ น่ารักน่าเอ็นดู เพื่อให้รับประทานง่าย มีลักษณะเป็นชิ้นๆ ขนาดจิ๋ว ตัดแต่งให้มีลักษณะคล้ายดอกไม้นั่นเอง

จะว่าไปของว่างจานนี้ก็มีความเป็นอาหารชาติต่างๆ ผสมอยู่ คือ ใช้ขนมปังแบบฝรั่ง ใช้รากผักชี พริกไทย และกระเทียมแบบไทย และใช้การทอดในน้ำมันท่วมแบบจีน ซึ่งการผสมผสานกันของวัตถุดิบ และขั้นตอนการปรุงจากหลากที่หลายถิ่นแบบนี้แหละ...รวมกันแล้วเรียกว่า “อาหารไทย”

ส่วนผสม
ขนมปังแซนด์วิชที่หั่นเป็นแผ่นแล้ว 1 แถว
กุ้งทะเลหรือกุ้งนาง 1 กิโลกรัม
รากผักชี พริกไทย กระเทียมโขลก ละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ
มันหมูแข็งหั่นชิ้นเล็กๆ ¼ ถ้วย
แป้งมัน 1 ช้อนชา ไข่เป็ด 1 ฟอง
เกลือทะเลป่นเล็กน้อย

วิธีทำ
1.นำพิมพ์กดขนมคุกกี้แบบต่าง ๆ ทั้งรูปดาว รูปดอกไม้ นำมากดขนมปังให้เป็นรูปทรง หรือหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็กๆ ก็ได้ถ้าไม่มีที่กด แล้วนำมาเรียงบนตะแกรง พักไว้

2.ปอกกุ้งทั้งหมดเด็ดหัวและชักเส้นดำทิ้ง หั่นชิ้นเล็ก ๆ แล้วโขลกรวมกับมันหมูให้ละเอียด ผสมรากผักชี พริกไทย กระเทียม โขลกละเอียด(สามารถโขลกปริมาณมากเก็บไว้ใช้ได้ โดยเก็บใส่กระปุกปิดฝาแช่ช่องแข็งไว้ได้นานเป็นเดือน เมื่อจะใช้ก็นำมาทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้องจนละลาย แล้วตักใช้ตามปริมาณที่ต้องการ) ตามด้วยแป้งมัน ไข่เป็ด และเกลือทะเลป่นให้ออกรสเค็มพอดี

3.นำมาทาบนขนมปังที่เตรียมไว้

4.จากนั้นนำมานึ่งพอเนื้อกุ้งสุกจะรับประทานตอนนี้เลยก็ได้ถ้าไม่ชอบทอดหรือจะนำไปทอดในน้ำมันท่วมจนกรอบเหลืองสวยก็อร่อยไม่แพ้กัน ซึ่งเนื้อกุ้งก็จะพองฟูและหอมไปทั่วครัว ตักขึ้นวางบนตะแกรงปูกระดาษฟางซับน้ำมันก่อนจิ้มเข้าปาก หรือนำมาจิ้มกับน้ำจิ้มบ๊วยเล็กน้อยพอออกรสเปรี้ยวอมหวาน ซึ่งเข้ากันกับดอกกุ้งได้เป็นอย่างดี

0 ความคิดเห็น: