เกิดอะไรขึ้น 1 ชั่วโมงหลังจากดื่มโค้ก 1 กระป๋อง


1) 10 นาทีแรกหลังจากดื่มโค้ก 1 กระป๋อง:

น้ำตาล 10 ช้อนชาได้เข้าไปในระบบของร่างกายของคุณแล้ว (10 ช้อนชา = 100% ของปริมาณน้ำตาลที่ควรได้รับต่อวัน) แต่เหตุผลที่คุณไม่อาเจียนออกมาทันนี้ด้วยความหวานที่มากจนเกินไปนี้เป็นเพราะ กรดฟอสฟอริก (สารปรุงรส) และ การปรุงแต่งรสชาติต่างๆ ใน โค้ก ทำให้ลดรสความรู้สึกหวานอันมากที่คุณควรรับรู้ให้น้อยลง ซึ่งมีผลทำให้คุณไม่อาเจียน โค้ก ออกมา

2) 20 นาทีหลังจากดื่มโค้ก 1 กระป๋อง:

ปริมาณน้ำตาลในเลือดของคุณพุ่งสูงขึ้น ซึ่งทำให้เกิดการผลิต อินซูลิน ปริมาณสูงเช่นกัน (อธิบายแบบง่ายๆ อินซูลินมีไว้ความคุมระดับน้ำตาลในเลือด) ผลตอบสนองที่จะเกิดขึ้นคือตับของคุณจะทำการเปลี่ยนน้ำตาลที่มีอยู่ (ซึ่งมีมากอยู่ในขณะนั้น)ให้เป็นไขมัน

3) 40 นาทีหลังจากดื่มโค้ก 1 กระป๋อง:

การดูดซับคาเฟอีนเสร็จสมบูรณ์ ม่านตาของคุณเกิดการขยาย และ ความดันของคุณเพิ่มขึ้น เพราะเป็นการตอบสนองจากการที่ตบของคุณปล่อยน้ำตาลลงในกระแสเลือด รวมทั่ง ตัวรับอะดีโนซีน (Adenosine Receptor) ถูกบล็อคทำให้คุณไม่ง่วงนอน (อธิบายแบบง่ายๆ เวลาคุณตื่น อะดีโนซีน จะเริ่มก่อตัวในสมองเรา ซึ่งมันจะไปเกาะกับ ตัวรับอะดีโนซีน ในสมองทำให้เราง่วงนอน และ อยากไปพักผ่อน แต่คาเฟอีนจะสามารถบล็อค ตัวรับอะดีโนซีน ซึ่งจะทำให้อะดีโนซีนไม่สามารถเกาะได้ เราก็เลยจะไม่รู้สึกง่วงนอนนั้นเอง)

4) 45 นาทีหลังจากดื่มโค้ก 1 กระป๋อง:

ร่างกายของคุณจะผลิต โดพามีน (สารความสุข) ออกมา และ กระตุ้นจุดรับรู้ความสุขในสมองคุณ ซึ่งเหมือนกับผลที่เราจะได้รับถ้าเราใช้ยาเสพติดอย่างเฮโรอินเป็นต้น

5) >60 นาทีหลังจากดื่มโค้ก 1 กระป๋อง:

กรดฟอสฟอริก ทำการผูกตัวเองกับ แคลเซียม แมกนีเซียม และ ซิงค์ ในลำไส้เล็ก ซึ่งจะเพิ่มการเผาผลาญของร่างกายบวกกับน้ำตาลปริมาณสูง และ น้ำตาลเทียม ที่คุณได้รับจาก โค้ก สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือการเพิ่มอัตราการสูญเสียแคลเซียมจากการปัสสาวะ

6) >60 นาทีหลังจากดื่มโค้ก 1 กระป๋อง:

คาเฟอีนเริ่มมีผลกับระบบปัสสาวะของคุณ (อธิบายแบบง่ายๆ ก็คือทำให้คุณอยากฉี่มาก และ บ่อยขึ้นนั้นเอง) โดยหลังจาก กรดฟอสฟอริก ที่ได้ทำการผูกตัวเองกับ แคลเซียม แมกนีเซียม และ ซิงค์ แล้ว (ซึ่ง แคลเซียม แมกนีเซียม และ ซิงค์ ควรที่จะถูกนำไปเสริมสร้างกระดูก) ก็จะถูกขับออกมาพร้อมๆ โซเดียม เกลือแร่ และ น้ำ ในเวลาที่คุณฉี่

7) >60 นาทีหลังจากดื่มโค้ก 1 กระป๋อง:

หลังจากผลของการดื่ม โค้ก ในทุกอย่างที่ว่ามา (1-6) หมดลง คุณก็จะเริ่มรับรู้ถึง “อาการถอน น้ำตาล” ซึ่งอาจทำให้คุณมีอาการ หงุดหงิด และ/หรือ เฉื่อยชา แต่สิ่งที่สำคัญคือนอกจากการที่คุณได้ขับน้ำทั้งหมดที่คุณได้รับจาก โค้ก ออกมากับการฉี่แล้ว ในฉี่ของคุณที่ถูกขับออกไปก็ยังเติมไปด้วย สารอาหารที่มีคุณค่ามากมายต่อการสร้างความชุ่มชื้นให้กับร่างการ และ การสร้างกระดูก และ ฟันที่แข็งแรงอีกด้วย

** ดังนั้นก่อนดื่ม โค้ก ครั้งต่อไปจงลองคิดให้ดีก่อนนะ*

0 ความคิดเห็น: