เตือนแล้วนะ!! ทานเห็ดป่าในช่วงหน้าฝน ระวังพลาดเจอเห็ดพิษร้ายแรงอันตรายถึงชีวิต!


รอง นพ.สสจ.เชียงใหม่ เตือนทานอาหารป่าในช่วงหน้าฝน ระวังพลาดทานเห็ดพิษร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต  ล่าสุดมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาแล้วยกครัวรวม 4 ราย พร้อมยืนยันว่าการใช้ช้อนเงินตรวจไม่สามารถแยกได้ว่าเป็นเห็ดพิษหรือไม่
วันนี้(10 ส.ค. 58) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงนี้ชาวบ้านในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ต่างมีรายได้เสริมในช่วงหน้าฝนจากการเก็บเห็ดป่าออกวางขาย เนื่องจากฝนที่ตกต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมาส่งผลให้เห็ดป่าหลายชนิดออกเป็นจำนวนมากเนื่องจากอากาศและสภาพแวดล้อมเหมาะสม ซึ่งเห็ดที่มีการวางขายและเป็นที่นิยม ได้แก่ เห็ดไข่ห่านสีเหลือง, เห็ดไข่ห่านสีขาว, เห็ดแดง, เห็ดโคน, เห็ดหล่ม และเห็ดห้า เป็นต้น โดยชาวบ้านหลายรายมีรายได้จากการเก็บเห็ดขายวันละกว่า 1,000 บาท
ดร.สุรสิงห์ วิศรุตรัตน รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูฝนเป็นช่วงที่มีเห็ดป่าชนิดต่างๆ ออกเป็นจำนวนมาก และเป็นที่นิยมของผู้คนทั่วพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในการนำมาปรุงเป็นอาหารรับประทาน อย่างไรก็ตาม พบว่ามีเห็ดพิษหลายชนิดเช่นกันที่มีลักษณะคล้ายเห็ดป่าที่รับประทานได้ ทำให้มีผู้ที่หลงเข้าใจผิดและรับประทานเข้าไปได้รับอันตราย ซึ่งมีความรุนแรงถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้ ขึ้นอยู่กับปริมาณและชนิดของเห็ดพิษที่รับประทานเข้าไป
ทั้งนี้ ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพิ่งพบผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาอาการป่วยจากการรับประทานเห็ดพิษเข้าไป 4 รายในพื้นที่อำเภอไชยปราการ โดยผู้ป่วยทั้งหมดเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน ล้มป่วยจากการนำเห็ดพิษมาปรุงอาหารรับประทานในครอบครัว อย่างไรก็ตาม แพทย์สามารถทำการรักษาได้ทันจึงไม่มีผู้เสียชีวิต โดยกลุ่มนี้นับเป็นกลุ่มที่สองแล้ว หลังจากที่ช่วงก่อนหน้านี้ประมาณ 1 เดือนมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษามาแล้ว แต่ทั้งนี้ในปีนี้ยังไม่มีผู้เสียชีวิตจากการรับประทานเห็ดพิษแต่อย่างใด ขณะที่ในปี 2557 ที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่มีผู้ป่วยจากการรับประทานเห็ดพิษ 63 ราย และมีผู้เสียชีวิตด้วย
ดร.สุรสิงห์เตือนถึงผู้ที่ชื่นชอบการรับประทานเห็ดป่าว่า หากไม่รู้จักหรือแม้แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นเห็ดที่รับประทานได้หรือไม่ก็ห้ามรับประทานอย่างเด็ดขาดเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น หรือหากมีการรับประทานเห็ดป่าก็ควรรับประทานแต่น้อย เผื่อในกรณีที่เป็นเห็ดพิษอาจจะมีความรุนแรงของอาการน้อยลง และในกรณีที่รับประทานเห็ดพิษเข้าไปให้รีบทำให้อาเจียนออกมาให้มากที่สุด พร้อมเก็บตัวอย่างเห็ด และพบแพทย์เพื่อรับการรักษาโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ย้ำด้วยว่าความเชื่อในการใช้ช้อนเงินตรวจสอบว่าเห็ดมีพิษหรือไม่นั้นเป็นความเชื่อที่ไม่เป็นความจริง

ที่มาและเนื้อหาจาก http://social.tnews.co.th/content/156215/
คลิปยูทูปจาก T News Online
เผยแพร่เมื่อ 9 ส.ค. 2015



0 ความคิดเห็น: