10 อาหารยั่วน้ำลายของประเทศในอาเซียน

07:53 0 Comments







ที่มา : http://hilight.kapook.com/view/73514
ใครๆก็คงจะรู้ดีว่าในบรรดาแต่ละทวีปเนี่ย แถบอาเซียนของเรามีอาหารที่อุดมสมบูรณ์แล้วก็อร่อยสุดๆไปเลย นอกจากความอร่อยเรื่องของคุณประโยชน์เราก็มีไม่แพ้กัน วันนี้ทางทีมงาน Toptenthailand จึงได้นำ 10 อาหารยอดนิยมของ 10 ประเทศอาเซียนมาฝากกัน เผื่อใครอยากลองชิมอาหารของประเทศเพื่อนบ้าน ที่ในอนาคตเราจะต้องใกล้ชิดกันมากขึ้นกว่านี้ ถ้าพร้อมแล้วก็ไปชมอาหารเหล่านี้เรียกน้ำลายกันเลยดีกว่า...



10.ประเทศเวียดนาม




เปาะเปี๊ยะเวียดนาม เป็นหนึ่งในอาหารพื้นเมืองที่โด่งดังที่สุดของประเทศนี้เลยก็ว่าได้ ด้วยความอร่อยของแผ่นแป้งซึ่งทำจากข้าวจ้าวมาห่อไส้ ซึ่งอาจจะเป็นไก่ หมู กุ้ง หรือหมูยอ โดยนำมารวมกับผักสมุนไพรนานาชนิด และนำมารับประทานคู่กับน้ำจิ้มหวาน ที่ทุกวันนี้เราสามารถหากินได้ง่ายในเมืองไทย และถือว่าเป็นอาหารสุขภาพสุดๆไปเลย
ขอบคุณรูปจาก http://www.abbster.net/2012/10/23/mookvietnam/



9. ประเทศอินโดนีเซีย




กาโด กาโด (Gado Gado) อาหารยอดนิยมของอินโดนีเซีย ที่ส่วนประกอบหลักคือผัก และธัญพืชหลากหลายชนิด นอกจากนี้ยังมีเต้าหู้ และไข่ต้ม โดยกาโด กาโดจะนำมารับประทานกับซอสถั่วที่คล้ายกับซอสสะเต๊ะบ้านเรา แต่ด้วยเครื่องสมุนไพรในซอส อาทิ รากผักชี หอมแดง กระเทียม ตะไคร้ ทำให้ไม่ว่าจะกินเยอะเท่าไหร่ก็ไม่เลี่ยนกะทิมากนั่นเอง
ขอบคุณรูปจาก http://gisaubc.blogspot.com/p/about-us.html



8. ประเทศฟิลิปปินส์




อโดโบ้ (Adobo) อาหารที่ทำจากเนื้อหมู หรือเนื้อไก่ ที่ผ่านการหมักและปรุงรส ด้วยน้ำส้มสายชู ซีอิ๊วขาว กระเทียมสับ ใบกระวาน พริกไทยดำ นำไปทำให้สุกโดยอบในเตาอบ หรือทอด แล้วนำมารับประทานกับข้าวสวยร้อน ๆ สมัยก่อนอาหารชนิดนี้เป็นที่นิยมในหมู่นักเดินทาง เพราะส่วนผสมของมันสามารถเก็บไว้ได้นาน จึงเหมาะไปเป็นเสบียง
ขอบคุณรูปจาก http://www.saveur.com/article/Recipes/Pork-Adobo



7. ประเทศมาเลเซีย




นาซิ เลอมัก (Nasi Lemak) อาหารจานนี้จะเป็นข้าวหุงกับกะทิ และใบเตย ทานพร้อมเครื่องเคียง 4 อย่าง ได้แก่ ปลากะตักทอดกรอบ แตงกวาหั่น ไข่ต้มสุก และถั่วอบ ซึ่งนาซิ เลอมักแบบดั้งเดิมจะห่อด้วยใบตอง และมักทานเป็นอาหารเช้า แต่ในปัจจุบัน กลายเป็นอาหารยอดนิยมที่ทานได้ทุกมื้อ และแพร่หลายในประเทศเพื่อนบ้านอีกหลายแห่ง เช่น สิงคโปร์ และภาคใต้ของไทยด้วย
ขอบคุณรูปจาก http://blog.seasonwithspice.com/ ... aysian-coconut.html



6. ประเทศพม่า




หล่าเพ็ด (Lahpet) คือการนำใบชาหมัก ที่นำมาทานกับเครื่องเคียง เช่น กระเทียมเจียว ถั่ว งาคั่ว กุ้งแห้ง ขิง มะพร้าวคั่ว ที่ดูๆไปก็จะเหมือนเมี่ยงคำบ้านเรา ซึ่งหล่าเพ็ด จะเป็นเมนูอาหารที่ขาดไม่ได้ในโอกาสพิเศษหรือเทศกาลสำคัญ ๆ ของประเทศพม่า โดยว่ากันว่าถ้างานเลี้ยง หรืองานฉลองใด ไม่มีหล่าเพ็ด จะถือว่าการนั้นเป็นงานที่ขาดความสมบูรณ์ไปเลยทีเดียว
ขอบคุณรูปจาก http://iimamtours.blogspot.com/2013/11/lahpet.html



5. ประเทศสิงคโปร์




ลักซา (Laksa) มีลักษณะคล้ายก๋วยเตี๋ยวต้มยำใส่กะทิ ทำให้รสชาติเข้มข้น คล้ายๆกับข้าวซอยบ้านเรา โดยจะมีส่วนผสมของ กุ้งแห้ง พริก กุ้งต้ม และหอยแครง เหมาะสำหรับคนที่ชอบรับประทานอาหารทะเลเป็นอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม ลักซามีทั้งแบบที่ใส่กะทิ และไม่ใส่กะทิ แต่แบบใส่กะทิน่าจะอร่อยกว่า เพราะคนนิยมกินมากกว่า
ขอบคุณรูปจาก http://www.taste.com.au/recipes/31215/chicken+and+vegetable+laksa



4. ประเทศลาว




สลัดหลวงพระบาง (Luang Prabang Salad) ด้วยความที่มีรสชาติกลาง ๆ ทำให้เด็กก็ทานได้ ผู้ใหญ่ก็ทานดี โดยส่วนประกอบสำคัญคือ ผักน้ำ ซึ่งเป็นผักป่าที่ขึ้นตามริมธารน้ำไหล และยังมีส่วนประกอบอื่น ๆ เช่น มันแกว แตงกวา มะเขือเทศ ไข่ต้ม ผักกาดหอม และหมูสับลวกสุก เป็นอาหารจานที่อุดมไปด้วยผักจริงๆ
ขอบคุณรูปจาก http://blogs.ubc.ca/albatz/2011/05/24/cooking-class-in-laos/



3. ประเทศกัมพูชา




อาม็อก (Amok) มีลักษณะคล้ายห่อหมกของไทย โดยเป็นการนำเนื้อปลาสด ๆ หรือเนื้อไก่ก็ได้ ลวกพริกเครื่องแกง และกะทิ แล้วทำให้สุกโดยการนำไปนึ่ง แต่ถ้าจะให้เป็นแบบดั้งเดิมล่ะก็ต้องเป็นเนื้อปลาเท่านั้น เพราะด้วยความที่สภาพภูมิประเทศมีแหล่งน้ำมากมาย ปลาจึงหากินง่ายกว่าไก่นั่นเอง
ขอบคุณรูปจาก http://mutita120913.com/amok/



2. ประเทศบรูไน




อัมบูยัต (Ambuyat) มีลักษณะเด่นอยู่ที่ตัวแป้งที่จะเหนียวข้น พอๆกับตังเมบ้านเราแต่เป็นของคาว โดยมีแป้งสาคูเป็นส่วนผสมหลัก ซึ่งความอร่อยจะอยู่ที่การจิ้มกับซอสผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว นอกจากนี้ยังมีเครื่องเคียงอีก 2-3 ชนิด เช่น ผักสด เนื้อห่อใบตองย่าง หรือเนื้อทอด
ขอบคุณรูปจาก http://itchyfeetmd.com/?p=198



1. ประเทศไทย




ของไทยถ้าจะให้เลือกจริงๆนี่ยากมากๆ เพราะอาหารขึ้นชื่อของเรามีเยอะแยะไป แต่ที่โด่งดังเป็นที่รู้จักของทุกคนจริงๆ คงจะหนีไม่พ้น ต้มยำกุ้ง อาหารที่แค่ได้กลิ่นหอมของสมุนไพรก็พากันท้องร้องกันเป็นแถบๆ และด้วยความที่มีรสเปรี้ยว และเผ็ด จึงไม่เลี่ยนเลย เรียกได้ว่าให้กินเท่าไหร่ก็ไม่มีวันพอ
ขอบคุณรูปจาก http://food.mthai.com/food-recipe/88943.html




CR : Toptenthailand

0 ความคิดเห็น: